Sunday, January 10, 2021

[Google Drive] Google Drive คืออะไร และแนะนำหน้าจอส่วนการใช้งานต่าง ๆ ใน Google Drive

Google Drive คืออะไร

Google Drive เป็น Application สำหรับเก็บ File บน Internet โดยเราสามารถใช้ Google Drive ได้อยู่ที่ 15GB เบื้องต้น และสามารถเช่าเพิ่มได้ตาม Package ที่ Google มีให้เลือก ตั้งแต่ 15 GB Free, 100 GB ในราคา 700 บาทต่อปี, 200 GB ในราคา 990 บาทต่อปี หรือ 2 TB ในราคา 350 บาทต่อเดือน อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Buy storage การเก็บ File บน Internet นั้น เราอาจให้ใช้หรือไม่ใช้เนื้อที่เก็บข้อมูลบนเครื่อง Computer ของเราก็ได้ ขึ้นอยู่กับการใช้งานว่าต้องการใช้งานแบบไหน หากเราใช้งานผ่าน Web Browser หรือใช้ผ่านโปรแกรม Drive File Stream ก็จะไม่ทำการใช้พื้นที่เก็บข้อมูลบนเครื่อง Computer ของเรา แต่หากใช้งานผ่านโปรแกรม Backup and Sync จะมีการ Download ข้อมูลมาเก็บไว้ที่เครื่องด้วยสามารถใช้งานได้ขณะไม่มี Internet และจะทำการ Update File เมื่อสัญญา Internet กลับมา

การเข้าใช้งาน Google Drive

เมื่อเราทำการ Login GMail ของเราแล้ว (1) ให้เรา Click ที่ปุ่ม Google Apps ด้านขวาบน (2) จากนั้น Click ปุ่ม Drive เพื่อทำการเปิด Application Google Drive ขึ้นมา Web Browser จะทำการเปิดหน้าต่างใหม่ขึ้นมาพร้อมกับ Google Drive ของเรา

แนะนำส่วนการใช้งานต่าง ๆ ในหน้าจอ Google Drive


เพื่อให้ทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้นขอแบ่งส่วนการใช้งานเป็น 3 ส่วน
  1. ส่วนที่จะแสดง Location หลักที่เราเลือก โดย My Drive เป็น Folder Google Drive ของเรา
  2. ส่วนเมนูจัดการ Google Drive ใช้ในการ แชร์ ลบ เปลี่ยนมุมมอง ดูข้อมูล และอื่น ๆ
  3. ส่วนที่จะแสดง File และ Folder ใน Google Drive

ส่วนของ Location ก็จะแบ่งเมนูออกมาได้ดังนี้ My Drive, Shared with me, Recent, Starred, Trash และ Storage

My Drive เป็นส่วนที่เก็บ File ที่เป็นของเราทั้งหมดจะอยู่ใน My Drive นี้


Shared with me เป็นส่วนที่เก็บ File ที่ใช้งานร่วมกันคนอื่น ๆ ที่แชร์มาให้เราทั้งที่แก้ไขได้และแก้ไขไม่ได้


Recent เป็นส่วนที่แสดง File ที่เราพึ่งทำการแก้ไขไป มีประโยชน์มากในส่วนนี้ กรณีที่จำไม่ได้ว่า File ล่าสุดอยู่ตรงไหนก็มาเปิดจากที่นี้ได้เลย


Starred เป็นส่วนที่แสดง File ที่เราได้ทำเครื่องหมายดาวไว้ที่ File เพื่อแยกให้ทราบว่าเป็น File ที่สำคัญเป็นพิเศษ


Trash เป็นส่วนที่แสดง File ของเราที่เราได้ทำการลบไปแล้ว จะเข้ามาอยู่ในนี้เป็นเวลา 30 วัน หลังจากนั้นจะถูกลบออกไปจากระบบไม่สามารถกู้คืนได้อีก


Storage เป็นส่วนที่แสดง File ของเราทั้งหมดโดยไม่มีการจัดใส่ใน Folder


ส่วนของการจัดการเพิ่มเติม

Get link สำหรับทำการเปิดให้สามารถเข้ามายัง Google Drive ของเราได้ผ่าน Link

Share สำหรับการตั้งค่าการ Share Google Drive ของเราสามารถระบุเป็นบุคคลได้ผ่านทาง Email Account และตั้งค่าอื่น ๆ เพิ่มเติม

Remove สำหรับลบ File ที่เราต้องการ

More สำหรับการตั้งค่าอื่น ๆ เพิ่มเติม

  • Open with ใช้สำหรับเลือก Application ที่ใช้เปิด File
  • Show folder location ใช้แสดงที่อยู่ของ Folder
  • Add shortcut to Drive ใช้เพิ่มทางลัดเข้า File ไปที่ Google Drive
  • Move to ใช้ในการย้าย File หรือ Folder
  • Add to Starred ใช้ทำเครื่องหมาย ดาว เพื่อให้เห็นความสำคัญ
  • Rename ใช้เปลี่ยนชื่อ File หรือ Folder
  • Change color ใช้เปลี่ยนสีของ Folder
  • Search with in ... ใช้เปิดกล่องค้นหน้าใน Folder
  • View details ใช้ดูรายละเอียดของ File หรือ Folder
  • Download ใช้ Download File หรือ Folder

List view ใช้สำหรับเปลี่ยนมุมมองของ Google Drive เป็นแบบ List

Grid view ใช้สำหรับเปลี่ยนมุมมองของ Google Drive เป็นแบบ Grid

Detail ใช้ดูข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับ File หรือ Folder

Detail จะแสดงข้อมูลต่าง ๆ เช่น สีของ Folder, ประเภทของ File, เจ้าของ File, วันที่สร้าง วันที่แก้ไข เป็นต้น

Activity ใช้ดูเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ทำกับ File หรือ Folder

Activity จะแสดงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ File หรือ Folder ที่เรากำลังเลือกอยู่โดยจะมีชื่อผู้กระทำและวันเวลา เช่น เหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงชื่อ File, เหตุการณ์การย้าย File เป็นต้น

No comments:

Post a Comment