Wednesday, November 11, 2020

[Google Forms] การสร้าง Google Forms และแนะนำส่วนการใช้งานต่าง ๆ

Google Form คืออะไร

Google Form เป็น Application ของ Google ใช้สำหรับสร้างแบบสอบถาม Online โดยแบบสอบถามแบบนั้น จะสามารถช่วยให้เราทำการเก็บข้อมูลเร็วขึ้นอย่างมาก เพราะเราไม่จำเป็นต้องเขียนลงบนกระดาษแล้วนำมารวบรวมข้อมูลภายหลัง เราสามารถสร้างแบบสอบถามผ่าน Application และยังสามารถตั้งเงื่อนไขต่าง ๆ ให้กับแบบสอบถามของเราได้ เช่น เมื่อต้องการให้ใส่ข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์ เราสามารถกำหนดได้ว่าต้องใส่ตัวเลขได้ 10 หลักเท่านั้น เป็นต้น ในการส่งแบบสอบถาม เราสามารถส่งให้บุคคลที่เราต้องการทำแบบสอบถามผ่านทาง Online ได้ทันที ทั้งใน มือถือ,Tablet หรือ Computer และเมื่อผู้ตอบแบบสอบถามทำการตอบแบบสอบถามเรียบร้อยแล้ว ทันทีที่ผู้ตอบแบบสอบถามกดส่งคำตอบ เราก็สามารถรู้ผลได้ทันที่ ทำให้เราสามารถลดระยะเวลาการทำงานในส่วนของการเก็บข้อมูลไปได้มาก หากเรานำไปใช้กับการเก็บข้อมูล เช่น แบบข้อมูลการลงทะเบียน, แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบสอบถามเพื่อเก็บข้อมูลอื่น ๆ เป็นต้น

การสร้างแบบสอบถามโดยใช้ Google Forms

การใช้งาน Google Forms นั้นเราจะต้องมีบัญชีผู้ใช้ของ Google ก่อน นั้นคือ GMail สำหรับใครที่ยังไม่มี GMail แนะนำให้ไปสมัครก่อน ส่วนท่านไหนที่มี GMail แล้วให้ทำการ Login เข้าบัญชีผู้ใช้ แล้วกดที่ปุ่ม Google Apps เลือก Drive

เมื่อเข้า Google Drive เรียบร้อยแล้วให้ทำการ Click ขวาที่พื้นที่ว่างที่เราต้องการแล้วเลือก Google Forms เมื่อเลือกแล้ว Google Forms จะทำการเปิดขึ้นมาและมีชื่อเป็น Untitled form ก่อนในทุกครั้งที่เราทำการสร้าง Google Forms


ส่วนต่าง ๆ ของ Google Forms

ในเนื้อหาส่วนนี้จะขอแนะนำส่วนต่าง ๆ ก่อนเพื่อให้เข้าใจการทำงานได้ง่ายขึ้น โดยผมจะแบ่งหน้าจอ Application Google Forms หลัก ๆ เป็น 3 ส่วน
1. ส่วนหัวของ Google Forms หรือส่วนหัวของแบบสอบถาม
2. ส่วน Questions หรือคำถามในแบบสอบถาม
3. ส่วน Responses หรือคำตอบในแบบสอบถาม


1. ส่วนหัวของ Google Forms หรือส่วนหัวของแบบสอบถาม

ส่วนนี้จะเป็นการแสดงชื่อของ Google Forms เราสามารถตั้งชื่อ Google Forms ได้, Star สำหรับทำเครื่องหมายให้กับเอกสาร Google Forms, Customize Theme, View, Settings, Send, More
(1) - Name: ชื่อ File Google Forms
(2) - Star: เครื่องหมายดาว เพื่อให้เรารู้สึกว่าสำคัญ
(3) - Customize Theme: ปรับแต่งหน้าตาแบบสอบถาม
(4) - View: ดูตัวอย่างแบบสอบถามตอนใช้งานจริง
(5) - Settings: ตั้งค่าต่าง ๆ
(6) - Send: ส่งแบบสอบถาม
(7) - More: ตั้งค่าส่วนอื่น ๆ

2. ส่วน Questions หรือคำถามในแบบสอบถาม

ส่วนนี้จะแสดงคำถามในแบบสอบถาม โดยเราสามารถกำหนด Title Forms ได้ ถัดลงมาจะเป็นส่วนของการใส่คำถาม เราสามารถใส่เป็นอย่างอื่นเพิ่มเติมได้ เช่น รูปภาพ, วีดีโอ หรือ Section ได้
(1) - ชือหัวข้อแบบสอบถาม
(2) - คำถาม
(3) - ปุ่มเพิ่มคำถาม และข้อมูลอื่น ๆ

3. ส่วน Responses หรือคำตอบในแบบสอบถาม

ส่วนนี้จะแสดงข้อมูลล่าสุดในแบบสอบถาม เราสามารถดูแบบรายคนหรือโดยรวมได้
(1) - แสดงจำนวนการตอบแบบสอบถาม
(2) - ปุ่ม เปิด - ปิด รับคำตอบ
(3) - สร้าง Google Spread Sheet โดยมีข้อมูลใน Google Forms
(4) - การใช้งานอื่น ๆ
(5) - แสดงข้อมูล

เนื้อหาต่อไป การสร้าง Google Forms เพื่อเก็บข้อมูลสมัครรับข่าวสาร (ตัวอย่าง)

No comments:

Post a Comment