Thursday, November 12, 2020

[Google Forms] การสร้าง Google Forms เพื่อเก็บข้อมูลลงทะเบียนรับข่าวสาร (ตัวอย่าง)

การสร้างแบบสอบถามในเนื้อหาส่วนนี้จะแสดงให้ทราบถึงขั้นตอนการสร้างแบบสอบถามจาก Google Forms จากเริ่มต้นสร้างแบบสอบถามจนถึงการเก็บข้อมูล เพื่อให้เราเข้าใจขั้นตอนคร่าว ๆ ในการสร้างแบบสอบถามโดยใช้ Google Forms

ตัวอย่างนี้จะเป็นการสร้างแบบสอบถามเพื่อเก็บข้อมูลผู้สมัครลงทะเบียนรับข่าวจากเรา โดยเราจะทำการเก็บข้อมูล ชื่อ, นามสกุล, เบอร์โทรศัทพ์ และ อีเมลเพื่อรับข่าวสาร โดยเราจะกำหนดให้เบอร์โทรศัพท์กรอกตัวเลขได้ไม่เกิน 10 ตัว และ อีเมลจะต้องกรอกข้อมูลในรูปแบบอีเมลเท่านั้นถึงจะทำการส่งข้อมูลไปยัง Google Forms ของเราได้ ... เริ่มต้นให้เราทำการสร้าง Google Forms ขึ้นมาก่อน โดยเราจะใช้ชื่อ File และชื่อ Forms ว่า ลงทะเบียนรับข้อมูลข่าวสารจาก Google Appz


การเพิ่ม Question หรือคำถามใน Google Forms ให้เรากดปุ่ม (+) Add Question จะเป็นการเพิ่มคำถามให้เรา เราจะใช้ทั้งหมด 4 คำถามได้แก่
(1) - ชื่อ
(2) - นามสกุล
(3) - เบอร์โทรศัพท์
(4) - อีเมล
โดยผมจะกดปุ่ม (+) Add Question ให้ครบตามจำนวนของคำถามก็จะได้มา 4 Question และทำการกำหนดชื่อข้อมูลลงไปที่หลัง


*** ข้อสังเกต Google Forms จะมีระบบ AI ที่จะค่อยช่วยเราในการเลือกประเภทของคำถามให้เราเบื้องต้นโดยอัตโนมัติ จากตัวอย่างเมื่อเราทำการกำหนดชื่อข้อมูลจาก Untitled Question เป็น ชื่อ หรือ นามสกุล เมื่อเรากรอกเสร็จชื่อข้อมูลเสร็จ AI จะทำการปรับเปลี่ยนประเภทคำถามให้เหมาะสมกับชื่อข้อมูลจากเดิม Multiple choice เป็น Short answer


เมื่อเราทำการใส่ชื่อข้อมูลครบแล้วให้เราลองทำการ Preview เพื่อตรวจสอบว่าคำถามเป็นไปตามอย่างที่เราต้องการหรือไม่ โดยให้เรา Click ที่ปุ่ม Preview เมื่อ Click แล้วจะมีหน้าต่างใหม่แสดงตัวแบบสอบถามของเราขึ้นมา เราสามารถทำการทดสอบกรอกข้อมูลในหน้านี้ได้เลย * หน้าต่างใหม่ที่แสดงแบบสอบถามนี้เมื่อเราดูแล้วสามารถปิดได้เลย เนื่องจากปุ่ม Preview จะทำการเปิดขึ้นมาใหม่ทุกครั้ง


ตอนนี้แบบสอบถามของเรามีคำถามครบแล้ว ตอนนี้เราจะทำการตั้งเงื่อนไงของข้อมูลให้เบอร์โทรศัพท์สามารถกรอกข้อมูลตัวเลขได้เพียง 10 หลักเท่านั้น และ ข้อมูลอีเมล์อยู่ในรูปแบบอีเมลเท่านั้น


เริ่มจากเบอร์โทรศัพท์ในแบบสอบถามของเราตอนนี้จะเห็นว่าเรายังสามารถกรอกข้อมูลเกิน 10 หลักได้ ซึ่งเราต้องการให้สามารถกรอกข้อมูลได้ไม่เกิด 10 หลัก โดยการตั้งค่าให้เรา Click ที่คำถามเบอร์โทรศัพท์ จากนั้น (1) Click ที่จุด 3 จุด (2) เลือก Response validation (3) เลือกประเภท Validation เป็น Length (4) เลือก Maximum character count และ (5) กรอก Number เป็น 10 หมายถึงกรอกข้อมูลได้ 10 หลักเท่านั้น เสร็จแล้วให้เราลองกด Preview เพื่อทดสอบแบบสอบถามของเรา


อีเมลให้เราทำเหมือนกันแต่จะเปลี่ยน (1) ประเภท Validation เป็น Text และ (2) เลือก Email address ตอนนี้เงื่อนไขการรับข้อมูลของเราก็ครบแล้ว ให้เราทำการ Preview เพื่อทดสอบแบบสอบถามของเรา


ก่อนทำการส่งให้ตอบแบบลงทะเบียนของเรา ให้เราทำการเปิด Required คำถามที่เราต้องการให้ตอบก่อน เมื่อทำการเปิดแล้วคำถามจะมีเครื่องหมาย * สีแดงบริเวณคำถาม หากไม่ได้ตอบคำถามแล้ว Click ปุ่ม Submit จะไม่สามารถ Submit ได้ และ Google Forms จะทำการแสดงจุดที่ไม่ได้ทำการตอบคำถาม เพื่อให้ผู้ตอบทราบว่าไม่ได้ตอบคำถามข้อไหน

การส่งแบบสอบถาม Google Forms ให้ผู้ตอบให้เราไป Click ที่ปุ่ม Send เลือก Send via Link เราจะเห็น Link ของ Google Forms ให้เราทำการ Copy Link ของ Google Forms โดย Click ที่ปุ่ม Copy แล้วส่งต่อให้กลุ่มคนที่เราต้องการได้เลย

Google Forms จากบทความนี้ :
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSeuV13cYYkQ5rOlkzUDNBiGJFp839HAS83J18bsVaFfxpczXw/viewform?usp=sf_link

ตัวอย่าง หน้ากรอกแบบลงทะเบียน


ตัวอย่าง หน้าข้อมูล


บทความนี้แสดงให้ทราบถึงการใช้งาน Google Forms ตั้งแต่แรกจนถึงการเก็บข้อมูลไว้คร่าว ๆ ส่วนการใช้งานโดยละเอียดผมจะทำการเขียนแยกเป็นเรื่อง ๆ โดยสามารถเปิดดูได้จากเมนู Google Forms หรือ Click จาก Link นี้ได้เลยครับ Google Forms

No comments:

Post a Comment